Chùa Đào Viên Lư Cấm (Nha Trang, Khánh Hòa)

Chùa Đào Viên Lư Cấm (Nha Trang, Khánh Hòa)

Thông tin cơ bản

 ”Đào hoa khai chánh mậu, đốn tiệm tam thừa, đạo dẫn hàm linh đăng giác địa.

Viên chi quang ngọc diệp, quyền thiệt vô biên huề tiếp tứ sanh thú nê hoàn.”
Chùa Đào Viên Lư Cấm là ngôi chùa được phong danh hiệu di tích lịch sử cấp tỉnh. Chùa tọa lạc tại Lư Cấm, phường Ngọc Hiệp, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.
Chùa còn được người dân nơi đây, tôn kính gọi là chùa Đào Viên. Hay chùa còn có tên gọi khác là:” Chùa Ông“.

Lược Sử


Chùa Đào Viên Lư Cấm được xây dụng do đại sư Thích Hoằng Tín. Đại sư thuộc đời 44 dòng Lâm Tế, chùa được khai sơn vàn năm Kỷ Mùi (1919). Đại sư Thích Hoằng Tín đã xin làng khai phá vùng đất hoang để tu hành. Sau 17 năm khai sơn kiến lập gắn bó với chùa, Đại sư Thích Hoằng Tín đã an tường viên tịch vào ngày 23 tháng 10 năm Bính Tý (1936). Trụ thế 82 năm.
Chùa Đào Viên là nơi linh thiêng thờ Phật cùng Ngài Quan Thánh Đế Quân từ khi thành lập chùa. Đến những năm 1930, chùa phối thờ Mẫu Thiên Y A Na cùng chư vị Thánh tổ.
Ngoài ta, chùa Đào Viên Lư Cấm là nơi gắn bó với tinh thần bất khuất anh dũng của người dân Lư Cấm. Trong cuộc kháng chiến chống pháp, Thầy trụ trì Thích Trí Thanh đã giác ngộ về về cách mạng sâu sắc. Thể hiện rõ qua hành động che dấu và giúp cán bộ.
Thời kỳ chống Mỹ, trong cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân (1968) có 4 bộ đôi của ta bị bể mặt trận ở Vĩnh Thái rút lên Ngọc Hội vào chùa, được Thầy Trụ trì che dấu, quân ngụy chạy vào chùa lùng sục bắt bớ nhưng Thầy Trụ trì chậm rãi đi từ trong chùa ra và chắp tay với phong thái ung dung, miệng niệm “Nam mô A Di Dà Phật”, sau khi biết được ý đồ của chúng Thầy liền nói: Thầy là người tu hành không cần bận việc đời, chỉ tụng kinh gõ mõ, không thấy có ai đi qua chùa. Bọn chúng thấy vậy liền rút lui, Thầy đã che dấu cho cán bộ cách mạng ở trong chùa 2 ngày 3 đêm…trước khi rút về chiến khu. Thành tích này đã được bà Nguyễn Thị Quế nguyên Bí thư Chi bộ Phụ nữ cứu quốc thành phố Nha Trang lúc bấy giờ xác nhận và năm 2007, cố Thượng Tọa Trụ trì đã được tặng thưởng Huân chương kháng chiên chống Pháp, chống Mỹ.Những lịch sử ấy, được dân gian truyền lại cùng với câu đối còn lưu giữ lại trong chùa.
 “Chúc Nam quốc chi tôn, tứ hải nhân dân hàm khể thủ.
Lạy Tây phương Đại Thánh, nhất đàn tăng chúng cộng quy y.”

 
Có nghĩa là:
 
Chúc nước Nam bốn biển một nhà, nhân dân đều khể thủ.
Lạy Tây phương Phật Thánh, một đoàn tăng chúng thảy nương về.
Sau 88 năm trụ thế, Thượng Tọa Thích Trí Thanh, Trụ trì chùa Đào Viên đã an tường viên tịch vào ngày 17 tháng chạp năm Đinh Hợi, tức ngày 24.01.2008.

Kiến Trúc và Cảnh quan


 Hiện nay chứng tích còn lưu lại:trong chùa ba chữ “HIỆP THIÊN CUNG” (Thánh Tổ tụ hội) và tượng Ngài Quan Thánh Đế Quân đang thờ ở ngôi chánh điện, đó cũng là nguồn gốc và ý nghĩa của tên ĐÀO VIÊN TỰ, một câu chuyện vườn đào kết nghĩa của ba anh, em: LƯU, QUAN, TRƯƠNG, thời Tam Quốc, chích huyết ăn thề, sinh tử có nhau.
Dưới thời trụ trì đời thứ 2 là thượng tọa Thích Trí Thanh đã trung tu, tu bổ nhiều lần như:
  • Năm 1964, chùa lợp ngói móc.
  • Năm 1974, xây dựng ngôi Tam Bảo trang nghiêm.
  • Vào những năm 1978-1980 xây dựng và trùng tu: Chánh điện, nhà đông, nhà Tây, nhà khách,..

Trong suốt  thời gian gần một thế kỷ, chùa Đào Viên từ một mái am tranh đến nay thành ngôi Tam bảo huy hoàng. Đào Viên không chỉ là nơi để Phật tử tu niệm, học tập giáo lý Phật đà, tìm về bến giác, mà còn là phòng thuốc từ thiện, trị bệnh cứu người, đặc biệt là bệnh đậu mùa, một loại bệnh mà trước đây nếu có người mắc phải thì phó mặc số mạng cho trời, thế mà với bàn tay “lương y như từ mẫu” Thượng tọa trú trì chùa Đào Viên đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người, một địa chỉ đáng tin cậy, giúp đở dân chúng, cả trẻ con và người lớn mỗi khi có trở duyên, bệnh tật, ốm đau… 

Tham khảo 


  • https://vuonhoaphatgiao.com/tu-vien/cac-chua-trong-nuoc/cac-chua-o-khanh-hoa/chua-dao-vien/
  • https://phatgiao.org.vn/chua-dao-vien–khanh-hoa-d16193.html
  • https://mapstore.vn/dia-diem/tinh-khanh-hoa/thanh-pho-nha-trang/phuong-ngoc-hiep/chua-dao-vien-lu-cam-phuong-ngoc-hiep-thanh-pho-nha-trang-tinh-khanh-hoa-1644400098545000
Chấm điểm

Hình ảnh

Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)