Chùa Tây Tạng (Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Chùa Tây Tạng (Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Thông tin cơ bản

Chùa Tây Tạng là địa điểm tâm linh bậc nhất tại Bình Dương. Chùa Tây Tạng tọa lạc tại số 46B Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, Thành Phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chùa Tây Tạng được vinh danh trong sách Kỷ lục Việt Nam với minh chứng là “ngôi chùa có tượng Bồ Đề Đạt Ma Bằng tóc lớn nhất.

Lược sử


Ngôi chùa Tây Tạng được xây dựng vào năm 1928 do Hòa Thượng Chơn Phổ- Nhẫn Tế ( tức Thiền Sư Minh Tịnh) thuộc dòng phái Bắc Tông. Ban đầu, chùa có tên Bửu Hương Tự. Thửa ban đầu, chùa là một am nhỏ thờ Phật, để Thiền Sư Minh Tịnh tu tập, phổ độ chúng sinh. Vào những năm 1937, sau khi thiền sư du ngoạn đất phật trở về, chùa được đổi tên thành Tây Tạng Tự.

Sau nhiều lần trùng tu. Đặc biệt, sau đại trùng tu vào năm 1992. Chùa được thiết kế theo lối kiến trúc gần giống như ngôi chùa ở xứ sở Tây Tạng.

Kiến Trúc và Cảnh quan


Chùa Tây Tạng được xây dựng theo lối kiến trúc cổ phương Đông. Bước qua cổng chùa là hai câu đối do Thiền Sư Minh Tịnh với hai câu đối nhịp nhàng giữa xua và nay.

Tây quy độc diệu thiên chơn Bửu / Tạng xuất hàm linh địa chánh Hương
(Tạm dịch: Ngọc thật của trời độc diệu từ Tây lại/ Chánh hương của đất chứa linh thiêng do Tạng sinh)

Bước vào chánh điện có cấu trúc hình vuông khốI, chính giữa là ngôi tháp, tứ giác có chiều cao 15m. Ở tầng thượng nóc chùa có 5 điện thờ 5 vị gọi là “Ngũ trí Như Lai”, là 5 vị Phật của Phật giáo Tây Tạng.

Đi sâu vào bên trong chánh điện là lối kiến trúc thờ phượng như một pháp hội khi Phật Thích Ca còn tại thế. Ở giữa điện thờ tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 2,3m. Chung quanh có chư Phật và Quan Thế Âm Bồ Tát ở các vị trí, như tầng dưới thờ Địa Tạc, Di Lặc. Tầng tiếp theo là nơi thờ Phổ Hiền, Văn Thù.

Bức tượng Đạt Na Sư Tổ bằng tóc lớn nhất Việt Nan được mô tả hình dáng đang bước đi, trên vai là đong gánh. Đầu đón Đầu đòn gánh bên phải là túi càn khôn. Bên trái, là hòm kinh Lăng Gìa. Trên đòn gánh còn treo một chiếc nón lá đậm chất Việt Nam . Tượng gồm 3 phần rời nhau, được gắn lại bằng keo dán. Chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt còn chất liệu chủ yếu bằng tóc được thu nhận từ các Phật tử, kết hợp với mật gỉ đường vữa. 

“Chùa Tây Tạng là danh lam của miền đất Bình Dương. Ngôi chùa có cảnh trí đẹp, thoáng mát, tĩnh lặng trước cảnh náo nhiệt của phố phường. Đến đây khiến cho con người trở nên thư thái và thanh tịnh hơn.”

Tham Khảo


  • https://www.vntrip.vn/cam-nang/chua-tay-tang-binh-duong-45699
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_T%C3%A2y_T%E1%BA%A1ng
  • https://thuvienhoasen.org/a19082/chua-tay-tang-binh-duong
Chấm điểm

Hình ảnh

Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)