Chùa Bửu Quang (Tam Bình, Vĩnh Long)

Chùa Bửu Quang (Tam Bình, Vĩnh Long)

Thông tin cơ bản

Vị trí địa lý

Ngôi chùa tọa lạc tại xã Mỹ Thanh Trung, Thị trấn Tam Bình, Tỉnh Vĩnh Long. Chùa Bửu Quang thuộc một xã nghèo ở tỉnh Vĩnh Long, vùng nhiều sông, kênh rạch lớn nên đời sống vật chất còn nhiều khó khăn.

Lược sử

Tuy là ngôi chùa được thành lập không lâu nhưng đã trở thành chốn nương tinh thần của người dân Vĩnh Long. Chùa tu theo truyền thống hệ phái nam tông Kinh. Phật giáo Nam tông xuất phát từ Ấn Độ truyền đến các nước nằm ở phía Nam chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Ấn Độđạo Bà la môn. Do đó, tạo ra lực lượng tín đồ vô cùng đông đảo và ổn định, ít bị xâm nhập bởi các tôn giáo khác. Phật giáo Nam Tông thờ duy nhất tượng Phật Thích Ca cùng các vị A La Hán.

Kiến trúc

Chùa tu theo truyền thống hệ phái nam tông Kinh. Vì là mới thành lập nên chùa rất mới và khang trang, bước chân xuống chốn thiêng là hình ảnh cánh cổng tam quan lớn được quét sơn. Bên trên cổng được lợp ngói đỏ cùng các tượng trang trí hình rồng uốn lượn.  Bên trong chánh điện được bài trí trang nghiêm, tôn kính. Ở trong chùa thờ rất nhiều tượng Phật, ở cao nhất của chính diện có thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên bệ sen rất đỗi cung kính. Dưới chút là thờ Phật Di Lặc, hai bên trái phải lần lượt thờ Đường Tăng Bồ Tát Quan Thế Âm. Ngoài ra chùa còn thờ rất nhiều vị thần phật khác ở hai bên hữu tả. Từ ngoài vào trong các gian thờ là các cột được sơn màu nâu và được khắc chữ Hán tự nhìn rất nổi bật.

Từ cổng, sân chùa tới hiên đều được trang trí rất nhiều những bệ hoa nhỏ nhắn đem lại cảm giác ấm cúng và thanh tịnh cho ngôi chùa nhỏ này. 

Hoạt động – lễ hội

Bên cạnh những lễ hội chung và truyền thống của chùa như lễ Dâng Y Cathina (Casa) ngày 15 tháng 9 Âm lịch, lễ Vu Lan,… các hoạt động giảng dạy kinh Phật, thì chùa cũng là nơi diễn ra các hoạt động, tổ chức, đón  từ thiện như: Hội chữ thập đỏ Long Tuyền  khám và chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, phát quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn,…

Tham khảo

  • http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=sulieu&function=detail&id=33
  • http://phatgiaoaluoi.com/news/Tin-tuc/Hoi-chu-thap-do-Chua-Long-Tuyen-ve-voi-mien-tay-Vinh-Long-5179/#.Yj_UiehBw2w

 

 

Chấm điểm
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)