Chùa Từ Thiện ( Định Quán – Đồng Nai)

Chùa Từ Thiện ( Định Quán – Đồng Nai)

Thông tin cơ bản

Lược sử


Chùa Từ Thiện thuộc hệ phái Nam Tông, chùa tọa lạc tại km 90, ấp Đồn Điền 1, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. 

Vào thời Pháp thuộc, dân công tra chiêu mộ người dân Bắc bộ vào Túc Trưng – Đồng Nai làm công trường cao su. Họ xây một ngôi trường nhỏ dạy cho khoảng 30 em học sinh. Về sau, ngôi trường trở thành chỗ thờ thần thánh theo tín ngưỡng dân gian giống như đình miếu và không có tên gọi. Sau một thời gian do chiến tranh thống nhất đất nước, không có người trông coi nên miếu bị bỏ hoang một thời gian khá dài. Nơi đây trở thành một nơi hoang phế, không người trông coi thờ tự. Người dân địa phương cũng có mời nhiều vị thầy, sư cô về quản lý nhưng đều không thuận duyên. Đến năm 1991, Hòa thượng Thích Pháp Đăng được mời về quản lý và đặt tên Từ Thiện, đưa chùa đi vào sinh hoạt theo Phật giáo Nguyên Thủy Theravāda.

Kiến trúc


Chùa Từ Thiện trước đây có diện tích 1.061 m2 chỉ có một căn nhà mái ngói đơn sơ khoảng 200 m2 làm lớp học vào năm 1955. Khi lớp học giải thể thì phòng này được sử dụng làm nơi thờ tự và được nâng cấp vào năm 1963. Sau khi tiếp nhận chùa năm 1991, vào năm 2005, hòa thượng tụ trì cho xây dựng lại mới với chính điện và xây dựng thêm phòng ở, trai đường, rồi mua thêm, nới rộng diện tích lên đến 3000 m2.

Cổng Tam quan của chùa Từ Thiện không đồ sộ như một số ngôi chùa Nam Tông khác nhưng có kiến trúc khá độc đáo với các trị cột sơn màu hồng, trên đầu các trụ cột có hình tháp nhọn đặc trưng của các ngôi chùa Nam Tông.

Qua cổng Tam quan là đến tòa nhà chính điện được xây dựng giống như những ngôi chùa Thái Lan với nhiều mái hình tháp nhọn. Bên trong chính điện tại ban thờ chính là tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lớn ngồi dưới gốc bề, xung quanh tường trên trần chính điện là những bức họa vẽ lại cuộc đời Đức Phật.

Các ngày lễ truyền thống


Chùa Từ Thiện thường tổ chức lễ truyền thống theo Phật giáo Nguyên Thủy vào ngày rằm tháng giêng, tháng 4 – Vesak, tháng 7, dâng y Kathina vào ngày 28/9 ngày 28/4 – đám giỗ thầy tổ là ngài Hòa thượng Pháp Ân – Dhamma Guna. Tối ngày 14, 30 hàng tháng có tổ chức thuyết pháp giảng đạo. Hiện giờ chùa có 4 vị sư, 12 giới tử, 1 cô tu nữ đang trú ngụ tại đây.

Tham khảo


  • http://phatgiaonguyenthuy.com/article/tac-gia/chua-tu-thien-dong-nai.html
  • https://vi.thewillandthewallet.org/
5/5 (1 bình chọn)
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)