Chùa Thái Hòa (Định Quán – Đồng Nai)

Chùa Thái Hòa (Định Quán – Đồng Nai)

Thông tin cơ bản

Giới thiệu


Chùa Thái Hòa nằm trên sườn đồi Rơ – năng – si ở phía sau cụm Hòn Dĩa thuộc khu vực núi đá Ba Chồng (Định Quán), cách quốc lộ 20 chừng 400m. Ngôi chùa tọa lạc giữa xóm dân cư (khoảng 50 hộ) dân tộc Khơ- me của thị trấn Định Quán do Đại đức Lý Xê (người Khơ – me) khai sơn năm 1963 để những người dân Khơ – me ở địa phương có nơi bái Phật, cúng dường. Chùa Thái Hòa ở Khu 4 ấp Hiệp Nhất, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Lược sử


Chùa Thái Hòa từ một ngôi chùa nhỏ, đơn sơ, năm 1996 Đại đức Thích Pháp Tân từ tịnh xá Phước Huệ ( xã Phú Túc – Định Quán) được sự yêu cầu của Phật tử địa phương về trụ trì và đã cho trùng tu lại chùa có kiến trúc và hình dáng như ngày nay.

Đại đức Thích Pháp Tân thế danh Võ Văn Dũng, sinh năm 1968, quê tỉnh Tiền Giang, xuất gia năm lên 10 tuổi, thọ Tỳ kheo năm 1994 tại giới đàn chùa Kỳ Viên (Q3, Thành phố Hồ Chí Minh). Là người xuất gia từ nhỏ, hơn 40 năm sống tu học theo tôn chỉ Phật Đà. Với vai trò là trụ trì bằng đức độ uy tín đại đức đã được Phật tử gần xa kính  trọng và mền mộ.

Kiến trúc


Chùa Thái Hòa khá rộng lớn với diện tích 2 hecta, nhưng ngôi chùa lại được xây dựng khá đơn giản và khiêm tốn. Các cơ sở thờ tự, sinh hoạt của chùa không tập trung thành một khối mà được xây dựng rải rác trong diện tích gần 2000 m2.

Nổi bật ở trung tâm là ngôi chính điện, diện tích 108 m2 (12m x 9m) cất theo kiểu tứ trụ, được tạo dựng hoàn toàn bằng gỗ: cột gỗ, vách gỗ, mái tole. Nội thất chính điện được bày trí trang nghiêm theo truyền thống của Phật giáo Nam Tông với bàn thờ duy nhất thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tượng cao 1,2 m, chất liệu bằng xi măng (do Phật tử cúng dường năm 1996), ngoài ra còn có 1 số tượng Phật Thích Ca kích thước nhỏ hơn có từ khi tạo lập chùa.

Đối diện với cổng ra vào là trai đường, diện tích 96 m2. Đây là dãy nhà cấp 4 vách tường xi măng, mái lợp tole. Ngoài ra chùa Thái Hòa trong khuôn viên còn có các công trình: đài Phật Thích Ca trì bình, đài Phật Niết Bàn, … Đặc biệt, bảo tháp tôn trí Xá Lợi Phật Thích Ca Mâu Ni, bên cạnh Bảo tháp còn có một số cốc, thất để chư tăng tịnh tu, làm phước thiện.

Các ngày lễ truyền thống


Hằng năm, chùa tổ chức các ngày lễ truyền thống của Phật giáo ( Phật đản, Vu lan…) đặc biệt chùa còn tổ chức lễ dâng Y Kathina trong khoảng thời gian từ 16/9 đến rằm tháng 10. Đây thực sự là ngày hội truyền thống của chư Tăng, Phật tử Nam Tông.

Tham khảo


  • https://phatgiaodinhquan.org/gioi-thieu-chua-thai-hoa-thi-tran-dinh-quan-aid38
  • http://dongnai.vncgarden.com/chua-o-dhong-nai/dhinh-quan/chua-thai-hoa
  • https://vi.thewillandthewallet.org/m%E1%BB%A5c_l%E1%BB%A5c/%C4%91%E1%BB%93ng-nai/ch%C3%B9a-ph%E1%BA%ADt-gi%C3%A1o/ch%C3%B9ath%C3%A1ih%C3%B2a
Chấm điểm
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)