Hùng Thắng Tướng Quân (? – 1288)

Hùng Thắng Tướng Quân (? – 1288)

Thông tin cơ bản

Giới thiệu


Hùng Thắng Tướng Quân là một trong 6 vị danh tướng Trần Triều được sử sách ghi danh. Ông có công không nhỏ trong chiến thắng quân Nguyên Mông thứ 2 và 3 và từng cứu Trần Hưng Đạo trong trận Nội Bàng lừng lẫy sử Việt. Nhân dân đất Việt vô cùng kính trọng và nể phục vị tướng tài Hùng Thắng nên đã lập nơi thờ ông tại quê hương là đền Khánh Vân hay còn gọi là đền Quan Quận.

Thánh tích


Tên thật của ông là Vi Hùng Thắng sinh ra ở làng Vai, Kim Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang. Ông đã kêu gọi lực lượng dân binh cứu Hưng Đạo Đại Vương và ngăn cản sự tiến quân của địch góp phần tiêu diệt quân Nguyên Mông lần thứ hai. Đến trận chiến quân Nguyên Mông xâm lược lần thứ 3 ông đã anh dũng hy sinh. Sau khi mất ông được nhân dân lập đền thờ tại thôn Hà Thị nay thuộc Thanh An, Thị Trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang. Dân hay gọi là đền Quan Quận.

Vi Hùng Thắng là hậu duệ đời thứ 6 của cụ tổ họ Vi tại làng Vai. Thân phụ ông là cụ Phúc Tính và thân mẫu là cụ Từ Duyên. Từ nhỏ, ông đã bộc lộ tư chất thông minh, sáng dạ. Lớn lên thì được nhiều người vị nể nên Vi Hùng Thắng đã quy tụ nhiều trai đinh trong vùng say mê tập luyện võ nghệ, sẵn sàng gìn giữ bản làng.

Khi giặc Nguyên Mông lại một lần nữa xâm lược nước ta vào năm 1285, quân dân nhà Trần nhất tề đứng dậy đồng tâm đánh giặc. Vi Hùng Thắng được vua tin dùng, giao nhiệm vụ làm Tướng dân binh của cả một vùng rộng lớn Sơn – Lục. Dân binh của ông có hàng vạn tay kiếm, tay cung dũng mãnh, phối hợp chặt chẽ với quân đội triều đình… từng đánh hàng chục trận ác liệt, cản bước tiến của giặc khi chúng từ cửa khẩu Chi Ma vào nước ta.

Đến cuối tháng Giêng năm 1285, Thoát Hoan đem quân tràn vào bờ cõi và quân dân ta đã đánh đuổi giặc tại cửa khẩu Khả Li (Xa Lý). Tại đây, hai tướng nhà Trần là Đỗ Hưng và Đỗ Vũ tử trận. Được đà lấn tới, quân giặc tiếp tục tràn qua vùng biển Động, phòng tuyến của ta càng thêm lung lay khi tướng Trần Sầm hi sinh. Lúc này, biết Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các quân sĩ đang ở đất Nội Bàng, chúng đã bày binh bố trận vừa dụ hàng vừa bao vây khiên ta gặp không ít khó khăn, tướng Đoàn Thại đã hy sinh. Trước thế trận ngày một yếu, Vi Hùng Thắng đã chỉ huy đạo quân phối hợp đánh chặn, tạo điều kiện để Trần Quốc Tuấn thoát khỏi sự truy sát của giặc, rút xuống thuyền xuôi theo bờ sông Lục. 

Sau đó, vào trận đánh Nguyên – Mông lần thứ 3, Hùng Thắng tướng quân tử trận anh dũng tại trong trận Tân Dã vào 20-2-1288. 

Thờ phụng


Thi hài ông và các tiểu tướng hi sinh tại trận Tân Dã được nhân dân địa phương chôn cất tại nơi hi sinh. Sau đó, nhân dân đã lập đền thờ tưởng nhớ công ơn Hùng Thắng tướng quân cũng tại vị trí đó, lấy tên đền Khánh Vân. Đền còn có tên thường gọi là đền Quan Quận do tướng Hùng Thắng được thiên triều phong sắc tước Quận Công. Tại đền, tượng ngài được thờ tại gian chính giữa, hai bên là gian thờ các tướng thời Trần Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão đã cùng ông đánh giặc. Đền cũng được tỉnh Bắc Giang công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Hằng năm, cứ ngày 18 tháng 2 âm lịch, đền Khánh Vân cũng bắt đầu khai hội để nhân dân khắp vùng hành lễ tâm linh. Đây là lễ hội lớn của địa phương để tưởng nhớ công lao đánh giặc Nguyên Mông của tướng quân Vi Hùng Thắng, nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa và phát huy tinh thần thượng võ của nhân dân các dân tộc Lục Ngạn. Lễ hội có các hoạt động văn hoá, thể thao như: Múa lân, hát quan họ trên sông. Đặc biệt có phần thi Tu lễ – mỗi khu phố đều dự thi mâm lễ truyền thống như một phong tục mới của nhân dân thị trấn kính dâng người Anh hùng của quê hương. Ngoài ra còn có các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, chọi gà, chọi chim họa mi và các trò chơi dân gian… Kết thúc là tế lễ và rước hội truyền thống.

Tham khảo


  • https://oancotam.com/vi-hung-thang/
  • http://baobacgiang.com.vn/bg/dulichbg/tu-lieu-bac-giang/noi-luu-danh-dung-tuong-vi-hung-thang.html
  • https://dothosondong.net/tin-tuc/luc-bo-tran-trieu-6-vi-tuong-noi-danh-thoi-nha-tran/
Chấm điểm
Chia sẻ
Hùng Thắng Tướng Quân

Nội dung chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)