Chùa Linh Tiên (Linh Tiên Quán – Hoài Đức, Hà Nội)

Chùa Linh Tiên (Linh Tiên Quán – Hoài Đức, Hà Nội)

Thông tin cơ bản

Vị trí – Tên gọi

Di tích Linh Tiên Quán hiện nay thuộc thôn Cao Xá Thượng, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Tên chữ “Linh Tiên Quán” tên gọi này được xuất hiện đầu tiên cùng với sự ra đời của di tích. Văn bản cổ nhất ghi tên gọi “Dinh Tiên Quán” là tấm bia thời Mạc “Tu tạo bi ký” hiện còn. Ngoài tên gọi trên, nhân dân địa phương còn gọi là , tên gọi này ra đời vào cuối thời Lê đầu Nguyễn, khi vai trò của Đạo giáo ở nước ta nhạt dần, nhiều yếu tố phạt giáo có mặt trong kiến trúc đạo giáo.

Kiến trúc

Quán Linh Tiên là một di tích lịch sử và tôn giáo tọa lạc trên một khu đất rộng, độ cao trong khu vực cư trú của một làng. Cấu trúc kiến trúc hiện nay của quần thể này đều hướng về phía đông bắc, khác với hướng ban đầu là đông nam, theo mô hình “tiền chuông, hậu khánh”. Ngoại vi các phần kiến trúc chính như nhà chuông, nhà khánh, quán Tiên, và quán dưới, di tích còn bao gồm nhà tổ và nhà mẫu xung quanh, tạo nên một sự đa dạng trong kiến trúc do từng phần được xây dựng theo các nếp nhà không đồng nhất.

Các phần chính của kiến trúc quán Linh Tiên bao gồm Tam quan, khu kiến trúc chính với quán trên, quán dưới, gác chuông, nhà tổ và nhà mẫu. Tam quan được xây dựng với 3 gian và 2 dĩ, nhà có hai tầng và tấm đầu đao uốn cong. Trang trí trên bờ nóc bao gồm một bầu rượu với hai dải mây, và hai đầu rồng lớn trang trí với đầu đao uốn cong hình xoắn ốc. Các bộ vì đỡ mái được thiết kế theo kiểu chồng giường trên bốn hàng chân và được trang trí chi tiết tinh xảo.

Quán dưới là một ngôi nhà lớn với kiến trúc 3 gian và 2 dĩ, mái ngói tấm đầu đao uốn cong. Nhà được trang trí với các hình hoa, lá, và văn mây truyền thống. Các bộ vì đỡ mái của quán dưới làm theo kiểu “Thướng giá chiêng, hạ chồng giường”, với các con giường đặt sâu vào cột cái và cột quân.

Quán trên có kiến trúc 3 gian và 2 dĩ, mái ngói đầu đao thô, dầy, và hơi cong. Các bộ vì đỡ mái được làm theo kiểu “thượng kèo cầu, hạ kẻ”. Trong kiến trúc chính, những bộ vì nhà được để trần, ít trang trí hơn, nhưng vẫn thể hiện sự tinh tế và tôn kính. Phương đình, nơi treo quả chuông lớn, được xây dựng trên 4 cột cái to và dài, đặc trưng với mái ngói chồng giường và các bảy ngắn vươn ra để tạo hiên hẹp xung quanh di tích.

Di tích còn bao gồm các nhà tổ và nhà mẫu, tạo thành một hình chữ Công độc đáo. Cả khu di tích được trang trí với các hình mẫu và kỹ thuật tạo tác truyền thống như rồng, lá, hoa lá, và văn mây. Quán Linh Tiên hiện nay mang nhiều yếu tố Phật giáo và là nơi có sư trụ trì. Lịch sử của di tích cho thấy nó đã và đang là trung tâm tôn giáo của địa phương, đồng thời là một ví dụ tiêu biểu về kiến trúc “Quán” của Đạo giáo.

Sự kiện – Thành tựu

Đối với hiện tại, Quán Linh Tiên là một di tích quý trong việc tìm hiểu lịch sử, tư tưởng và tôn giáo truyền thống ở nước ta. Di tích cũng là phòng trưng bày lớn về nghệ thuật điêu khắc, nhất là về nghệ thuật tạo tượng tròn của hai tôn giáo lớn là Đạo phậtĐạo lão hồi thế kỷ XVIII – XIX.

____________________________________

Các ngôn ngữ khác

Tiếng Anh (English)

Located in Cao Xá Thượng village, Đức Thượng commune, Hoài Đức district, Hanoi, Linh Tiên Quán is a historical and religious site with diverse architectural structures. The complex faces northeast, contrary to its original southeast orientation, following the “fore bell, rear drum” model. In addition to main structures like the bell tower, drum tower, Tiên hall, and lower hall, it includes ancestral and model houses. These structures exhibit varied architectural styles, contributing to the overall diversity of the monument.

The main components of Linh Tiên Quán’s architecture consist of the Three Entrances, the main complex with the upper hall, lower hall, bell loft, ancestral house, and model house. The Three Entrances feature three bays and two crossbeams, with a two-story, curved-roof structure. The roof is adorned with a wine gourd motif and two large dragon heads with curved, spiral-shaped dao knives, facing a wine gourd. The supporting brackets for the roof are intricately carved and decorated with colorful porcelain figurines. The main hall (lower hall) is a large, three-bay, two-crossbeam structure with a curved roof, similar to the Three Entrances. The surrounding area is adorned with stone carvings from the 18th century.

The upper hall is a three-bay, two-crossbeam structure with a rough, curved dao knife roof. The supporting brackets for the roof are arranged in a “raised ridge, lowered purlin” style. The ceremonial hall, where a large cast bronze bell hangs, is a four-column structure with brackets extending to form a narrow veranda around the monument. The ancestral house consists of five bays, built with sloping bricks. The supporting brackets are simple, using a bracket system over a truss. The model house, dedicated to the Three Lords and other deities, is a small three-bay, narrow structure with a sloping roof.

Linh Tiên Quán today serves as a valuable site for understanding the history, traditional thought, and religion in Vietnam. It is also a large exhibition space for 18th-19th-century circular sculpture art, representing Buddhism and Taoism.

Tiếng Trung (Chinese)

灵仙观位于河内市怀德县德尚社的高社上村。这个名称首次出现是随着这个古迹的建立,最早记录这个名称的是一块记载“苏造碑记”的大越国朝麻纪。除了上述的名称,当地居民还将其称为”社场”,这个名称是在黎波南段末期,随着道教在越南的作用逐渐减弱,佛教在这个建筑中的影响逐渐加大时出现的。

灵仙观的建筑结构包括了钟楼、鼓楼、仙厅、下观、祠庙和模厅。这些建筑都是东北朝向的,与最初的东南朝向相反,遵循了”前钟,后鼓”的模式。观内还包括祖先房和模型房。由于每个部分都按照不同的方式建造,因此创造了整体建筑的多样性。

灵仙观建筑的主要组成部分包括三重门,主建筑群包括上观、下观、钟楼、祖先房和模型房。三重门由三个间距和两个横梁组成,有两层,曲线屋顶。屋顶装饰有葡萄酒葫芦图案和两个大龙头,头上有弯曲的刀形刀片,面向葡萄酒葫芦。屋顶支架精美雕刻,并用彩色瓷器雕塑装饰。主建筑(下观)是一座大型三间两横梁建筑,曲线屋顶,类似于三重门。周围装饰有18世纪的石雕。

上观是一座三间两横梁建筑,屋顶采用粗糙、弯曲的刀刃形式。屋顶支架采用”升脊,降檐”的风格。典礼厅内悬挂着一口大铜钟的四柱结构,支架延伸形成环绕纪念碑的狭窄游廊。祖先房由五间组成,以斜坡砖砌成。支架简单,采用了梁式的支架系统。模型房,奉献给三位神明和其他神祇,是一座三间狭窄建筑,采用斜屋顶。

如今,灵仙观不仅是了解越南历史、传统思想和宗教的宝贵场所,还是展示18-19世纪圆雕艺术的大型展览场所,代表了佛教和道教。

Tiếng Pháp (French)

Situé à Cao Xá Thượng, dans la commune de Đức Thượng, district de Hoài Đức, Hanoï, Linh Tiên Quán est un site historique et religieux doté de diverses structures architecturales. Le complexe est orienté vers le nord-est, contrairement à son orientation initiale vers le sud-est, suivant le modèle “cloche devant, tambour derrière”. En plus des principales structures telles que le clocher, le tambourin, la salle Tiên et la salle inférieure, il comprend des maisons ancestrales et modèles. Ces structures présentent des styles architecturaux variés, contribuant à la diversité globale du monument.

Les principaux éléments de l’architecture de Linh Tiên Quán comprennent les Trois Entrées, le complexe principal avec la salle supérieure, la salle inférieure, le clocheton, la maison ancestrale et la maison modèle. Les Trois Entrées présentent trois travées et deux traverses, avec une structure à deux étages et un toit incurvé. Le toit est orné d’un motif de gourde à vin et de deux grandes têtes de dragon avec des couteaux dao incurvés en spirale, tournés vers une gourde à vin. Les consoles de support du toit sont finement sculptées et décorées de figurines en porcelaine colorées. La salle principale (salle inférieure) est une grande structure de trois travées et deux traverses avec un toit incurvé, similaire aux Trois Entrées. La zone environnante est ornée de sculptures sur pierre du XVIIIe siècle.

La salle supérieure est une structure de trois travées et deux traverses avec un toit en dao rugueux et incurvé. Les consoles de support du toit sont disposées selon un style “arête surélevée, poinçon abaissé”. La salle de cérémonie, où pend une grande cloche en bronze, est une structure à quatre colonnes avec des consoles s’étendant pour former une véranda étroite autour du monument. La maison ancestrale se compose de cinq travées, construite avec des briques inclinées. Les consoles de support sont simples, utilisant un système de console sur une ferme. La maison modèle, dédiée aux Trois Seigneurs et à d’autres divinités, est une petite structure de trois travées et étroite avec un toit en pente.

Linh Tiên Quán sert aujourd’hui de site précieux pour comprendre l’histoire, la pensée traditionnelle et la religion au Vietnam. C’est également un grand espace d’exposition pour l’art de la sculpture circulaire des XVIIIe et XIXe siècles, représentant le bouddhisme et le taoïsme.

Chấm điểm
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)