Chùa Hương Trai (Hoài Đức – Hà Nội)

Chùa Hương Trai (Hoài Đức – Hà Nội)

Thông tin cơ bản

Giới thiệu chung

Chùa Hương Trai ở rìa làng Dương Liễu ngay sát chân đê phía ngoài đồng, thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức. 

Kiến trúc

Chùa này hướng về phía Tây – Tây Bắc, là hướng thường thấy ở nhiều đền chùa khi hướng về đức Phật. Ngay tại chân đê, bạn sẽ thấy tòa Tam quan kiêm gác chuông, với cấu trúc hai tầng đều có bốn mái mở rộng ra xung quanh và tám đầu đao trang trí, tạo nên hình ảnh rực rỡ và sinh động. Tòa Tam quan này có kiến trúc giống như một tòa nhà chồng diêm, gần gũi với chùa Tây Phương thuộc Thạch Thất, Tây Sơn. Nó mang lại ấn tượng sớm hơn so với kiểu chồng diêm tường từ thời Nguyễn muộn.

Ở bụng cột đầu trái của Tam quan, bạn có thể thấy dòng chữ Hán được khắc mực, nhưng đã bị cạo nát ở hai chữ đầu. Có thể đây là niên hiệu “Bảo Đại,” liên quan đến việc sửa chữa vào tháng chạp năm Giáp Thân gần đây (1944). Tầng dưới của Tam quan có tường bít chỉ để giữ gian giữa, nơi lắp cánh cửa phần trên là gác chuông. Trên gian giữa treo quả chuông “Hương Trai tự chung” cao 123cm, được đúc vào năm Gia Long 13 (tức năm 1814), khi vua Gia Long ban lệnh cấm người dân miền Bắc đúc chuông và xây chùa.

Gian bên phải của Tam quan có một chiếc khánh treo, được ghi tên ở cả hai mặt là “Hương Trai tự khánh – Quý Dậu niên trùng tu.

Di vật 

Chùa Hương Trai không chỉ nổi tiếng với kiến trúc độc đáo mà còn đặc sắc ở hệ thống tượng và đồ thờ. Trong Thượng điện, gian giữa trên bệ đá thường trưng bày bộ Tam Thế, A Di Đà, và Di Lặc, cùng với Bồ tát Văn Thù cưỡi sư tử ở bên phải và Bồ tát Phổ Hiền cưỡi Bạch tượng ở bên trái. Trong các gian bên trong, có Quan Âm Thiên Thủ và Quan Âm Thị Kính ở hai bên, còn hai góc bên ngoài có Thổ Địa và Giám Trai. Tòa Thiêu hương có tượng Ngọc Hoàng giữa hai tiên nữ đứng và hai tiên nữ ngồi, cũng như bộ tượng Nam Tào và Bắc Đẩu.

Tòa Tiền đường ngoài Hộ Pháp, Đức Ông và Thánh Hiền, thêm hai bộ tượng Quan Âm tọa sơn được biết đến như “bà Tây Năng,” truyền đạt kiến thức về trồng dâu và nuôi tằm cho nhân dân. Các tượng này được làm theo phong cách thời Nguyễn với hình thức tự nhiên và tinh xảo. Ngược lại, nhiều tượng ở Thượng điện mang đặc điểm của thời kỳ trước đó: bộ tượng Tam Thế mạnh mẽ, có đường nét rõ ràng và tự do trong tư thế và trang phục, gần với nghệ thuật thời Mạc. Pho Văn Thù và Phổ Hiền có vẻ thanh tú hơn, với đường nét trau chuốt và hoa văn ở ngực có thể thuộc thế kỷ XVII. Còn các pho A Di Đà và Di Lặc ngồi trên bệ sen trơn, chú trọng vào hình thức chắc chắn, có thể liên kết với thế kỷ XVIII.

Điều đặc biệt ở chùa Hương Trai là chiếc bệ đá hoa sen khối hộp, một di vật độc đáo của nghệ thuật cuối thời Trần. Bệ lớn với kích thước 160cm cao, 132cm rộng và 366cm dài, hiện đặt ba pho Tam Thế. Bề mặt bệ được trang trí với các họa tiết độc đáo của thời Trần, có cánh sen mập mạp với hoa sen cuộn ở giữa và chim thần (garuda) ở góc, mặt trước chạm 4 ô rồng uốn lượn. Bệ đá còn ghi chép về việc cúng ruộng tiền cho chùa vào năm Đại Trị 3 (1370) và niên đại tạo dựng bệ đá vào năm Đại Định 2 (1370).

Chùa Hương Trai, từ thời Trần đã được biết đến với kiến trúc và nghệ thuật độc đáo. Thời Mạc, chùa tiếp tục mở rộng với nhiều tòa nhà và tượng nổi bật, tạo nên một di tích lịch sử với dấu ấn từ các thời kỳ khác nhau, là minh chứng cho sự phát triển văn hóa và tôn giáo của làng quê này.

____________________________________

Các ngôn ngữ khác

Tiếng Anh (English)

Huong Trai Pagoda, located on the outskirts of Duong Lieu village, belonging to Duong Lieu commune, Hoai Duc district, stands out with its unique architecture and a rich system of statues. The temple is oriented towards the West-Northwest and features a Tam Quan (Three-Gate) structure with a bell tower at the base, resembling the stacked matchbox style seen in Tay Phuong Pagoda in Thach That, Tay Son. The Tam Quan is adorned with intricately decorated sword heads, and the Han characters for the reign of “Bao Dai” suggest renovations around the Giap Than year (1944). The diverse statue system within the temple ranges from Tam The, A Di Da, Quan Am, to various other deities. Notably, the temple houses a unique cubic stone lotus pedestal from the Tran period, serving as evidence of the history and culture of this rural village.

Tiếng Trung (Chinese)

香材寺位于杜央越村的边缘,属于槐德县杜央越乡,以其独特的建筑和丰富的雕像系统而脱颖而出。这座寺庙朝西北方向,底部有一座钟楼的Tam Quan(三门)结构,类似于塔山的石塔中看到的叠加火柴盒风格。 Tam Quan饰有精美装饰的剑头,而“宝代”的汉字表明了在Giap Than年(1944年)左右进行的翻修。寺庙内的雕像系统多种多样,从Tam The、A Di Da、Quan Am到其他各种神祇。值得注意的是,寺庙还保留了一座独特的来自Tran时期的方形石莲花底座,作为这个乡村的历史和文化的证明。

Tiếng Pháp (French)

Le temple Hương Trai, situé en périphérie du village de Duong Lieu, appartenant à la commune de Duong Lieu, dans le district de Hoai Duc, se distingue par son architecture unique et un riche système de statues. Le temple est orienté vers l’ouest-nord-ouest et présente une structure de Tam Quan (Trois-Portes) avec un clocher à la base, ressemblant au style d’une boîte d’allumettes empilées que l’on trouve au temple Tay Phuong à Thach That, Tay Son. Le Tam Quan est orné de têtes d’épée richement décorées, et les caractères Han pour le règne de “Bao Dai” suggèrent des rénovations vers l’année Giap Than (1944). Le système de statues diversifié du temple va de Tam The, A Di Da, Quan Am, à diverses autres divinités. Notamment, le temple abrite un piédestal unique en forme de lotus en pierre cubic de l’époque Tran, servant de témoignage de l’histoire et de la culture de ce village rural.

 
Chấm điểm
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)