Chùa Lương (Chùa Phúc Lâm – Hải Hậu, Nam Định)

Chùa Lương (Chùa Phúc Lâm – Hải Hậu, Nam Định)

Vị trí

Chùa Lương tên tự là chùa Phúc Lâm (còn gọi là chùa 100 gian) thuộc xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tính Nam Định.

Lược sử

Chùa được xây dựng sớm nhất Quần Anh, vào khoảng cuối thế kỷ XV. Chùa làm ngay ở bắc chợ Lương nên người ta gọi là Chùa Lương, khi mới làm chùa được lợp cỏ, sau lợp ngói.

Năm 1589, tạo đôi bình Bát Tràng. Năm 1682 tạo đôi rồng đá cầu ao; năm 1684 làm mới tả hữu hành lang; hậu phòng. Năm 1725 làm lại tòa hương án tiền; năm 726 dựng cây Thiên Đài Thạch Trụ; từ năm 1746-1748 làm lại Thượng điện, tiền đường, tượng Phật, tam quan, hoành long, hậu phòng. Năm 1750 đúc thanh la đồng và trống đồng; năm 1763 đúc tượng Phật tam thế (năm 1726 Cảnh Thịnh thứ 4, tượng đồng và đồ đồng trong chùa bị triều đình thu hết để đúc vũ khí). Năm 1797 đúc tượng Phật Thích ca; năm 1826 đúc chuông lớn (hiện nay treo ở gác chuông); năm 1834 sửa lại tiền đường, hậu đường, nhà tổ, tả hữu hành lang, tam quan. Năm 1883 đào hồ trước chùa; năm 1998 xây tượng phật bà quan âm giữa hồ và xây xung quanh bờ hồ. Năm 2005 đại tu hành lang tây.; năm 2006 xây lại nhà tổ.

Qua nhiều lần trùng tu, chùa Lương ngày càng rộng lớn, có quy mô hoàn hảo với 100 gian gồm tiền đường, thượng điện, hậu điện, hai hành lang đông tây, nhà tổ, hai dãy hậu phòng, nhà khách, gác chuông, tam quan,và hồ bán nguyệt trước chùa, chùa vẫn giữ được hét cổ truyền thống từ thế kỷ XVII – XVIII.

Kiến trúc

Chùa hiện có quy mô lớn, gồm 100 gian, mang phong cách kiến trúc dân tộc của nhiều thời đại, nhưng đậm nét nhất là phong cách nhà Nguyễn thế kỷ XVII và XVIII. Chùa dựng trên thế đất đẹp, thoáng. Trước chùa là hồ nước trong xanh, rộng hàng ngàn mẫu như tấm gương in bóng tam quan, “Thiên thạch đài trụ”, cùng các cây cổ thụ càng tôn vẻ đẹp của tổng thể công trình. Khuôn viên chùa Lương có thể chia làm hai khu vực gắn bó chặt chẽ với nhau.

Những công trình quan trọng tập trung trong hai khu vực chính tất cả có 49 gian bao gồm: Tiền đường, tam bảo, gác chuông, hậu đường và hai dãy hàng lang Đông Tây được liên kết lại theo nối giao mái, bắt vần, tạo nên một tổng thể kiến trúc hài hoà. Vật liệu xây tường, lợp mái được dùng là gạch Bát Tràng vuông kích thước là 30cm x 30 cm và gói ta.

Nổi bật hơn cả là tiền đường năm gian bảo lưu kiến trúc đậm đà thời hậu Lê. Công trình không vươn theo trục dọc (chiều cao) mà phát triển theo trục ngang (chiều rộng) nên có dáng thấp với mái ngói uốn cong mềm mại. Kiến trúc thực hiện theo kiểu: bẩy, kẻ, trụ non, câu đầu-là thứ kiến trúc tiêu biểu của hai thế kỷ 17 và 18.

Khu vực thứ hai là chùa Lương bao gồm nhà tổ Quan âm các nhà khách, tăng phòng, nhà trọ, nhà bếp… bao gồm 49 gian lớn, nhỏ cũng xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ truyền của dân tộc. Phía Bắc chùa có hàng chục tháp mộ, gắn với tổng thể kiến trúc của ngôi chùa. Khách tham quan sẽ thấy rất thú vị trước giếng nước chùa Lương bởi sự độc đáo: Thành giếng được tạo thành bằng những chiếc cối đá xếp vòng tròn chồng từng lớp nên nhau. Nước giếng trong vắt, tinh khiết, vẫn thường dùng để đồ xôi sửa lễ cúng Phật.

Di sản

Nghệ thuật điêu khắc tại chùa Lương cũng rất đặc sắc. Trên các thành phần kiến trúc, nhất là các vì của toà tiền đường tập trung chạm khắc hình tượng con rồng với nhiều tư thế: rồng chầu mặt nguyệt, rồng cuốn thuỷ, rồng vuốt râu, rồng ngậm ngọc, rồng bay, rồng cùng ngựa chim cá vui đùa, trúc hoa long. Nổi bật là hình ảnh “hổ phù” vừa oai phong vừa đẹp đẽ.

Tượng Phật trong chùa được đặt trên hệ thống cầu sàn, tạo dáng sinh động gần gũi với đời thường. Các pho tượng có kích thước lớn như A Di Đà, tứ vị Bồ tát, Bát vị kim cương, hộ pháp càng thể hiện đậm nét phong cách và tài hoa nghệ thuật. Ngoài tượng Phật có giá trị nghệ thuật còn phải kể đến 3 pho tượng Tam Thánh, tượng ông tổ khai sáng, các khám thờ, tượng thờ khác.

Hai dãy hành lang Đông, Tây là nơi lưu giữ một khối lượng lớn văn bia có giá trị về nhiều mặt. Tổng số có gần 40 bia, theo hình thức có thể chia làm hai khối: “Bia vuông tạc tượng, bia tròn ghi công”. Nội dung văn bia phong phú, ngoài các bia hậu nghi công sức đóng góp xây dựng chùa, bia còn ôn lại công lao khai sáng của 4 ông tổ cho biết số lần trùng tu, nâng cấp ngôi chùa, quá trình khai hoang lấn biển và phản ánh nhiều mặt cuộc sống của nhân dân Quân Anh…Với khối lượng bia nhiều như thế nên tiền nhân đất Quần Anh đã phân chia thành 3 nhóm để tiện tra cứa căn cứ vào niên hiệu đời vua, bia được dựng theo các nhóm: Nhóm Hồng Thuận, nhóm Chính Hoà, nhóm Cảnh Hưng.

Giá trị văn hoá

Hội chùa hàng năm vào ngày 14 tháng 3 (âm lịch). Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. Có dịp đến Nam Định, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Phúc Lâm, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

  • Tham khảo theo cuốn “Lịch sử Phật Giáo Nam Định” – NXB Tôn Giáo

 

5/5 (2 bình chọn)
Chia sẻ
CHUA-PHUC-LAM-HAI-HAU-NAM-DNH (8)

Bài viết

Bài viết đang được cập nhật

Nội dung chính

Thờ tự
Nội dung đang được cập nhật.
Nhân vật
Nội dung đang được cập nhật.
Lễ hội
Nội dung đang được cập nhật.
Video

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *