Lược sử
Trước đây, Mỹ Đình được biết đến với tên là làng Quả Hối, cũng được gọi là Phú Mỹ trang. Từ thời kỳ của vua Lê Trung Hưng, sau thế kỷ XVII, Phú Mỹ trang đã phát triển thành ba làng riêng biệt là Phú Mỹ, Nhân Mỹ và Đình Thôn, nằm trong hai xã Phú Mỹ (bao gồm làng Phú Mỹ) và Nhân Mỹ (bao gồm hai làng Nhân Mỹ và Đỗ Thôn hay Đình Thôn), thuộc tổng Phương Canh, huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây.
Trong thời kỳ Kháng chiến chống Pháp từ 1947 đến 1954, hai xã Phú Mỹ và Nhân Mỹ đã hợp nhất thành một Liên xã có tên Mỹ Đình (tên được lấy từ các tên làng). Sau khi thực hiện Cải cách ruộng đất, xã này đã được đổi tên thành xã Hòa Bình, thuộc quận VI, ngoại ô của Hà Nội. Đến năm 1961, xã Hòa Bình được chuyển sang huyện Từ Liêm và năm 1965, lại được đổi tên thành Mỹ Đình.
Chùa làng Nhân Mỹ được gọi là Thanh Quang Tự, có từ thời kỳ vua Lê Trung Hưng. Đây là một trong những di tích lịch sử và văn hóa cổ của khu vực Mỹ Đình. Trong thời kỳ gần đây, một căn hầm của Sở chỉ huy Sư đoàn 361 từng được đặt tại chùa này.
Kiến trúc
Chùa Nhân Mỹ mở ba cửa ra ngõ 180 đường Đình Thôn, nhưng thường du khách đi vào qua cổng phụ bên cạnh miếu Cây Đề ở phía tây bắc. Tam quan nằm giữa hai cây bồ đề, bao gồm ba cửa có gác chuông hướng về phía sông Nhuệ ở phía tây nam. Sau tam quan là một sân ga chắn lấp lánh bằng gạch, hai bên có ao sen trong vắt, kề với những vườn rau và cây ăn quả xum xuê.
Toà tiền đường rộng ba gian hai dãy, kết nối với thượng điện thành hình chữ Đinh. Bên phải là nhà Tăng, bên trái có nhà Mẫu. Phía sau Tam bảo là một sân nhỏ là nhà Tổ gồm ba gian hai dãy, xây theo kiểu tường hồi biến độc với cấu trúc cũng hình chữ Đinh. Phía sau có các nhà phụ và vườn cây rộng rãi, mát mẻ.
Trụ trì
Hiện nay, chùa Nhân Mỹ do Đại đức Thích Thanh Lương làm trụ trì. Với sự ủng hộ nhiệt tình của Đại đức, từ năm 2005 đây cũng là nơi khởi đầu (sau đó là chùa Mễ Trì Thượng và chùa Tứ Kỳ) của Nhân Mỹ học đường do cư sĩ trẻ Yên Sơn Lê Trung Kiên phụ trách, tiên phong trong việc mở một số lớp thư pháp miễn phí cho nhiều lứa tuổi tại Thành phố Hà Nội.
__________________________
Các ngôn ngữ khác
Tiếng Anh (English)
The history of Nhân Mỹ Pagoda dates back to the era of King Lê Trung Hưng when the village of Quả Hối, also known as Phú Mỹ Trang, developed into three separate villages: Phú Mỹ, Nhân Mỹ, and Đình Thôn. During the resistance against the French from 1947 to 1954, the two communes of Phú Mỹ and Nhân Mỹ merged into a collective named Mỹ Đình, later renamed Hòa Bình, then reverted to Mỹ Đình. Nhân Mỹ Pagoda, known as Thanh Quang Tự, has been a historical and cultural relic since the reign of King Lê Trung Hưng, characterized by its unique architecture, including three gates opening to the alley, a sparkling brick courtyard, and the distinctive design of the main hall and upper sanctuary. Presently, the pagoda is under the leadership of Venerable Thích Thanh Lương and serves as a pioneer in offering free calligraphy classes to various age groups in Hanoi under the supervision of young monk Yên Sơn Lê Trung Kiên.
Tiếng Trung (Chinese)
难美寺的历史可以追溯到黎忠洪王朝时期,当时的果回村,也被称为福美堂,分裂成了三个独立的村庄:福美,难美和庭村。在1947年至1954年间抵抗法国侵略时,福美和难美两个乡镇合并为一个名为美庭的集体,后来改名为和平,然后恢复为美庭。难美寺,也称为清光寺,自黎忠洪王朝时代以来一直是历史和文化遗迹,以其独特的建筑风格而闻名,包括通向小巷的三个门,闪闪发光的砖砌庭院,以及主殿和上层圣殿的独特设计。目前,该寺由尊者法号法昭负责,并且在年轻僧侣Yên Sơn Lê Trung Kiên的监督下,成为在河内为各年龄段提供免费书法课程的先驱。
Tiếng Pháp (French)
L’histoire du Pagode Nhân Mỹ remonte à l’époque du roi Lê Trung Hưng lorsque le village de Quả Hối, également connu sous le nom de Phú Mỹ Trang, s’est développé en trois villages distincts : Phú Mỹ, Nhân Mỹ et Đình Thôn. Pendant la résistance contre les Français de 1947 à 1954, les deux communes de Phú Mỹ et Nhân Mỹ ont fusionné pour former une collectivité appelée Mỹ Đình, plus tard rebaptisée Hòa Bình, puis reconvertie en Mỹ Đình. La Pagode Nhân Mỹ, également connue sous le nom de Thanh Quang Tự, est un lieu historique et culturel depuis le règne du roi Lê Trung Hưng, caractérisée par son architecture unique, comprenant trois portes donnant sur la ruelle, une cour en briques scintillante et la conception distinctive de la salle principale et du sanctuaire supérieur. Actuellement, la pagode est dirigée par le Vénérable Thích Thanh Lương et sert de pionnière en offrant des cours de calligraphie gratuits à divers groupes d’âge à Hanoï sous la supervision du jeune moine Yên Sơn Lê Trung Kiên.