Chùa Sở Vòng (Cầu Giấy, Hà Nội)

Chùa Sở Vòng (Cầu Giấy, Hà Nội)

Thông tin cơ bản

Vị trí địa lý

Chùa Sở Vòng, còn được biết đến với cái tên Diên Khánh tự, nằm tại Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Người đứng đầu của chùa là sư Thích Đàm Thụy.

Kiến trúc

Tổng quan về kiến trúc, ngôi chùa này thể hiện đầy đủ vẻ đẹp tiêu biểu của kiến trúc đình, chùa Việt Nam.

Khi bước vào cổng chùa Sở Vòng, du khách sẽ ngay lập tức chú ý đến công trình cổng tam quan. Hình ảnh này là một biểu tượng quen thuộc, gắn liền với kiến trúc, văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Cổng tam quan được xây dựng to lớn, với ba lối đi, mang đặc điểm kiến trúc cổ. Thiết kế của cổng này là một phần quan trọng của nền văn hóa tâm linh và Phật giáo Việt Nam từ thời xa xưa đến nay. Cổng được xây dựng với kích thước lớn, bao gồm hai lối đi nhỏ ở hai bên và cửa chính ở giữa có kích cỡ lớn nhất.

Ý nghĩa phổ biến nhất của kiến trúc cổng tam quan là tượng trưng cho ba quan điểm của Phật giáo: “hữu quan”, “không quan” và “trung quan”. Trong đó, “hữu quan” biểu thị sự đẹp (giả), “không quan” tượng trưng cho sự không (vô thường), và “trung quan” là sự cân bằng giữa hai khía cạnh đẹp và không.

Tuy nhiên, cũng có một lý thuyết khác giải thích rằng cổng tam quan biểu hiện ý niệm về “tam giải thoát môn”, bao gồm các cửa vô tác, vô tướng và vô không, để có thể bước vào cõi Niết Bàn. Chỉ khi con người hiểu rõ ý nghĩa của ba cửa này, họ mới có thể thoát khỏi sân si, oán hận và đau khổ để tìm được sự bình yên và an lạc trong tâm hồn.

Cổng chùa Sở Vòng có hai tầng mái, phần đuôi mái cong và trang trí bằng chữ Hán tự. Phần chóp mái được trang trí bằng những hoa văn tinh xảo, tạo nên một sự hài hòa cho cánh cổng.

Bước vào cổng, du khách sẽ thấy sân chùa với lát gạch trơn đỏ. Trước sân, có bàn thờ phật Bồ Tát Quan Âm, được bảo vệ trong tấm kính chắn gió mưa. Hai bên có các bậc thang được trang trí bởi tượng đá hình rồng, thể hiện sự tôn kính đối với Đức Phật. Chính điện của chùa là một ngôi nhà cấp bốn, với mái ngói đỏ và cửa gỗ. Cột trước hiên chính điện được làm bằng đá và trang trí bằng hàng chữ Hán tự dọc theo phần trên.

_______________________________________

Các ngôn ngữ khác

Tiếng Anh (English)

So Vong Pagoda, also known as Dien Khanh Tu, is located in Mai Dich Ward, Cau Giay District, Hanoi City. The pagoda, headed by Venerable Thich Dam Thuy, showcases the quintessential beauty of Vietnamese temple architecture. The prominent three-entrance gate, a symbol of Buddhist philosophy representing “existence,” “non-existence,” and “interdependence,” greets visitors with its large scale and intricate design. Another interpretation sees it as the ‘three gates of liberation,’ leading to non-action, non-form, and non-voidness for entering Nirvana.

The pagoda’s gate features a two-tiered roof, adorned with decorative Chinese characters and intricate patterns, creating a harmonious atmosphere. Inside, the courtyard boasts smooth red brick pavement, an altar dedicated to Bodhisattva Quan Am, and dragon statues symbolizing reverence for the Buddha. The main hall, a familiar four-tiered structure with red tiles and wooden doors, stands as a testament to the traditional and profound cultural and spiritual values of Vietnamese Buddhism.

Tiếng Trung (Chinese)

所文寺,又称为滇京寺,坐落于河内市丘凯区的麦迪赫区。由悉达悉都主持的寺庙展现了越南寺庙建筑的典型之美。突出的三道门,是佛教哲学的象征,代表着“有为观”、“无为观”和“中观”,以其宏大的规模和精致的设计欢迎着游客。另一种解释将其视为‘三解脱门’,通往无为、无相和无空,进入涅槃之门。

寺庙的门上有两层屋顶,装饰有中文字符和精致的图案,营造出一种和谐的氛围。庭院内铺设着光滑的红砖路,供奉着观音菩萨的祭坛,并有象征对佛陀的尊敬的龙雕像。主殿是一个熟悉的四层结构,由红瓦和木门组成,是越南佛教传统和深刻文化精神价值的象征。

Tiếng Pháp (French)

La Pagode So Vong, également connue sous le nom de Dien Khanh Tu, est située dans la commune de Mai Dich, le district de Cau Giay, la ville de Hanoi. La pagode, dirigée par le Vénérable Thich Dam Thuy, met en valeur la beauté quintessentielle de l’architecture des temples vietnamiens. La porte en trois parties, symbole de la philosophie bouddhiste représentant “l’existence”, “la non-existence” et “l’interdépendance”, accueille les visiteurs avec son ampleur et son design intricat. Une autre interprétation la considère comme les ‘trois portes de la libération’, menant à l’inaction, à la non-forme et au non-vidu pour entrer dans le Nirvana.

La porte de la pagode présente un toit à deux niveaux, orné de caractères chinois décoratifs et de motifs complexes, créant une atmosphère harmonieuse. À l’intérieur, la cour est pavée de briques rouges lisses, avec un autel dédié à la Bodhisattva Quan Am, et des statues de dragons symbolisant le respect envers le Bouddha. La salle principale, une structure familière à quatre niveaux avec des tuiles rouges et des portes en bois, témoigne des valeurs culturelles et spirituelles traditionnelles et profondes du bouddhisme vietnamien

Chấm điểm
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Banner App ChỐn ThiÊng 3 (60x90)