Chùa Thúy Lĩnh (Hoàng Mai, Hà Nội)

Chùa Thúy Lĩnh (Hoàng Mai, Hà Nội)

Nhắc tới Hà Nội, du khách không chỉ nghĩ tới cảnh náo nhiệt, tấp nập của thủ đô, mà còn biết tới những chốn linh thiêng, thanh tịnh, khiến lòng người nhẹ nhàng, bớt đi sự ồn ào đó. Ở bài viết này chúng ta sẽ đi khám phá chùa Thúy Lĩnh – ngôi chùa thời Nguyễn đầy uy nghiêm.

Lược sử


Chùa Thúy Lĩnh hiện nay ở số nhà 105 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Đây là ngôi đình của làng Thúy Lĩnh cũ, trước kia tên là Thúy Ái, một vùng đất bãi trồng dâu nuôi tằm ven sông Hồng, thuộc xã Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì. Di tích có dáng vẻ của thời cuối Lê đầu Nguyễn, tuy chưa tìm thấy tài liệu nào ghi đích xác niên đại xây dựng.

Trong chùa Thúy Lĩnh có bản ngọc phả ghi sự tích Linh Lang đại vương, thành hoàng làng. Theo đó, Ngài tên tự là Đà, sinh ngày 13 tháng Chạp năm Kỷ Tỵ, con thứ của vua Lý Thái Tông. Năm 15 tuổi, hoàng tử đã theo vua cha đi đánh quân Chiêm Thành, lập công được thưởng lớn. Ngài mất năm 1064, được dân lập đền thờ ở trại Thủ Lệ và nhiều nơi khác. Đền thờ Ngài tại ấp Thúy Ái về sau trở thành đình làng.

Kiến trúc


Trải qua mấy thế kỷ, chùa Thúy Lĩnh đã nhiều lần được trùng tu. Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, chùa đã được xây lại nhưng vẫn tuân theo phong cách kiến trúc truyền thống. Từ ngoài vào trong gồm các hạng mục: nghi môn, tả hữu vu, tiền tế, trung cung và hậu cung.

Chùa nằm trên mảnh đất giáp liền ngôi chùa Diên Khánh Tự, mặt đình nhìn về hướng tây-nam qua một hồ nước. Giữa hồ có lầu nghênh phong với cây cầu đá nối vào bờ. Hai bên có thềm rồng để dẫn quan họ xuống thuyền. Ven hồ là hòn giả sơn, rồi đến con phố Thúy Lĩnh cắt ngang. Nghi môn gồm 4 trụ biểu có đắp nổi các câu đối chữ Hán và hai cổng phụ kiểu 2 tầng 8 mái nhỏ.

Sau cổng là sân gạch, ở giữa có bức bình phong bằng đá khắc hình cuốn thư. Bên tay trái là cổng sang chùa, bên phải là sân cỏ và cổng phụ mở ra ngõ 107 Thúy Lĩnh. Hai dãy tả hữu vu gồm 3 gian cửa bức bàn và 2 dĩ, tường hồi bít đốc, mái lợp ngói ta; mỗi đầu hồi có gắn một bức hình lớn bằng sứ màu, mô tả quang cảnh lễ hội. Tòa tiền tế là một phương đình 3 gian để trống 3 mặt, mái cũng lợp ngói ta, 4 đầu đao cong vút, bờ nóc đắp lưỡng long chầu nguyệt, toàn bộ sức nặng dựa trên 16 cột gỗ lim tròn.

Trung cung là nếp nhà lớn nhất gồm 3 gian 2 dĩ, nằm sát ngay sau tiền tế, không có khe lấy sáng ngoài hai cửa ngách. Lối vào trung cung được ngăn bằng các cửa gỗ kiểu chấn song con tiện. Hậu cung cũng gồm 3 gian 2 dĩ nhưng xây cao hơn trung cung một chút, cả hai đều có tường hồi bít đốc, mái lợp ngói ta. Phía sau hậu cung là sân bóng chuyền khu phụ.

Di sản


Tòa tiền tế của chùa Thúy Lĩnh gồm có 3 lớp cửa võng sơn son thếp vàng lộng lẫy. Phía trên các cửa võng là 3 bức hoành phi và dọc 8 cây cột có treo các câu đối, tất cả đều viết bằng những kiểu chữ Hán khác nhau. Các đầu dư và đầu kẻ được chạm khắc đẹp, chủ yếu xoay quanh các đề tài về rồng và vân mây.

Trong cùng gian giữa có đặt một bộ hương án nhỏ làm bằng gỗ, phía sau là lộ bộ và một cái bàn thấp, tất cả mang phong cách nghệ thuật của thế kỷ XIX. Tại cung cấm của chùa còn giữ được một cuốn thần phả8 đạo sắc phong của các triều Lê – Nguyễn, đạo sớm nhất mang niên đại Cảnh Hưng thứ 43 (năm 1782). Bên cạnh các thứ nói trên và một số cổ vật bằng sứ, đáng lưu ý là cỗ kiệu bát cống và ngai thờ chạm khắc cầu kì, tất cả đều in đậm dấu ấn của nghệ thuật cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn.

Lễ hội


Lễ hội đình làng được nhân dân sở tại tổ chức hàng năm vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch. Ngoài lễ cấp thủy rước nước từ sông Hồng về đình thì đặc sắc nhất là trò vật cầu. Vật cầu là môn thể thao thể thiện trí thông minhsức mạnh dẻo dai, đồng thời mang tính hợp đồng mưu lược. Vật cầu rèn luyện trí lực nên có đầy đủ lứa tuổi khác nhau từ thiếu nhi đến các cụ cao tuổi trong làng tham gia. Tuỳ theo độ tuổi khi thi đấu được vật những quả cầu với những trọng lượng khác nhau.

Tham gia vật cầu gồm bốn đội mỗi đội 2 người thắt đai mầu cùng mầu với cờ canh bốn hố. Cầu được làm bằng gỗ mít tiện tròn, sau khi có hiệu lệnh của trọng tài, bốn đội cùng cướp cầu mang về hố của mình. Mỗi một lần mang được cầu về hố sẽ được nhận được một giải con, ba lần liên tiếp sẽ được giải cái. Tuy nhiên, cầu không được ra đường biên, không bị đội bạn mang về hố khác. Tương truyền, lễ hội Vật cầu có liên quan mật thiết tới hình thức luyện quân của Linh Lang Đại Vương – Hoàng tử thứ tư của Vua Lý Thánh Tông.

Ngày nay, trước sự đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, để không bị mai một, hàng năm nhân dân làng Thúy Lĩnh vẫn kế thừa và phát huy nhằm bảo tồn và phát huy vốn văn hóa phi vật thể quý báu.

Sự kiện – Thành tựu


Ngày 18-01-1993, chùa Thúy Lĩnh (và chùa Diên Khánh Tự) đã được Bộ Văn hoá – Thông tin xếp hạng Di tích Lịch sử – Văn hoá quốc gia.

Tham khảo


  • http://360.hncity.org/spip.php?AC
  • http://wikimapia.org/486844/vi/%C4%90%C3%ACnh-ch%C3%B9a-Th%C3%BAy-L%C4%A9nh
  • http://wikimapia.org/486844/vi/%C4%90%C3%ACnh-ch%C3%B9a-Th%C3%BAy-L%C4%A9nh
Chấm điểm
Chia sẻ
Chùa Thúy Lĩnh (wikimapia)

Bài viết

Bài viết đang được cập nhật

Nội dung chính

Thờ tự
Nội dung đang được cập nhật.
Nhân vật
Nội dung đang được cập nhật.
Lễ hội
Nội dung đang được cập nhật.
Hình ảnh
Video

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *