Vị trí địa lý
Đền Đá Thờ nằm trong khu vực Bến Sơn, thị trấn Yên Lập. Từ lâu, dòng người vẫn nhắc đến dốc Đá Thờ vì đây là một địa điểm có địa hình khá nguy hiểm. Phía trên là những dãy núi đá cao vút, phía dưới là những vực sâu, và những dòng suối liên tục chảy qua những ngọn núi cao. Hiện nay có một con đường nhựa đi qua, nhưng vẻ đẹp hoang sơ và uy nghiêm hai bên đường vẫn được giữ nguyên.
Ngôi đền Đá Thờ nằm ở một vị trí hiếm có trên dốc núi. Giữa những tảng đá dựng đứng, có một con đường bằng đá dẫn lên đỉnh của vách đá với một phần đất bằng phẳng. Đó chính là nơi mà đền được xây dựng.
Lược sử
Đền Đá Thờ tồn tại từ lâu đời, có lẽ trong khu vực không ai có thể xác định được tuổi đời của nó. Chúng ta chỉ biết rằng truyền thống về đền Đá Thờ được kể từ xa xưa, kể về một phụ nữ từ xa đến dốc Đá Thờ và sau đó biến mất tại đó. Sau khi mất, linh hồn của phụ nữ này được cho là ẩn tại dốc Đá Thờ và đã giúp đỡ nhiều người dân trong vùng khi gặp nạn.
Nhận thấy tầm quan trọng của phụ nữ này, người dân xung quanh khu vực Đá Thờ đã xây dựng một miếu nhỏ trên dốc núi để thờ cúng và gọi là đền Cô Nàng, sau này được biết đến với tên đền Cô Bốn. Từ đó, đền và nhân vật Cô Bốn đã trở thành một phần không thể thiếu của tín ngưỡng thờ Mẫu trong vùng sơn ngàn.
Kiến trúc
Hiện nay, ngôi đền đã được xây dựng lại với sự khang trang và vẫn nằm ở vị trí ban đầu. Đền chính gồm ba cung: cung của Cô Nàng, cung của Chúa Bà và cung của Cậu. Phía trên, qua các lối bậc đá, có một động mang tên Sơn Trang và tượng của Quan Thế Âm Bồ Tát.
Qua những bậc thang uốn lượn, ngôi đền dường như trốn thoát khỏi cảnh bụi bặm, ẩn mình trong rặng cây cổ thụ xanh mướt như trong một cảnh thiên đàng, với hoa nở quanh năm, mây núi đong đưa và tiếng suối reo vang như tiếng đàn ca.
Sự tích ly kỳ
Liên quan đến việc dâng hương và thăm viếng Đền Đá Thờ, mọi người đều có thể ngắm nhìn những bức ảnh chụp lại hình ảnh của rắn. Đó là những bức ảnh được nhà đền chụp mỗi khi có sự kiện liên quan đến rắn. Đây là những câu chuyện hấp dẫn, đầy màu sắc linh thiêng, được thủ nhang Trần Thị Nhị và những người tham quan kể lại cho những vị khách đến tham quan.
Ban đầu, khi nghe về những con rắn ở một khu rừng núi như ở Đốc Đá Thờ, có lẽ sẽ thấy chuyện này khá bình thường. Nhưng ở đây, việc rắn trở về đền lại trùng hợp với những sự kiện quan trọng của đền, khiến nhiều người tò mò. Mỗi lần “ông rắn” (như cách thủ nhang của đền gọi) xuất hiện, có nhiều người tới tham dự lễ tại đền, và đều được nhà đền ghi chép lại kỹ lưỡng, thường mời các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim đến ghi lại.
Trong buổi lễ đặt tượng Phật Bồ Tát vào ngày 12 tháng 7, năm Mậu Tý, “ông rắn” đã xuất hiện tại đền, trườn lên tượng Phật và cuốn quanh nền tượng một thời gian khá lâu.
Trong ngày rước tượng Cô Bốn, rắn trở về và cuốn quanh mái tóc của Cô từ phía sau.
Trong ngày mà đền hoàn thành động Sơn Trang, ba “ông rắn” đã bò lên động.
Vào ngày 25 tháng 5 năm 2012, khi đền tổ chức một buổi tiệc cho ông Tuần Chanh, “ông rắn” trở lại và tắm lâu trong giếng đá nhỏ trên đền.
Không chỉ vậy, trong buổi lễ rước tượng “ông hổ,” rắn cũng xuất hiện ngay tức khắc.
Có một câu chuyện đặc biệt ly kỳ, và cho đến bây giờ không ai có thể giải thích được, xảy ra vào ngày 15 tháng 4, năm Quý Tỵ 2013. Sau khi đền Đá Thờ tổ chức lễ trấn trạch thiên thủy bàn long mạch, tại đoạn nước sâu và rộng của suối Đá Thờ, nơi nhìn xuống từ đền, đã xuất hiện những đèn đỏ và tiếng động ùm ầm trên mặt nước. Lần lượt từ một đến mười hai, các đèn đỏ xuất hiện với hình dáng của nhiều con vật như rắn, rùa, rồng, uốn lượn trên mặt nước suối đến tận mười hai giờ đêm.
Thủ nhang Trần Thị Nhị kể rằng, “ông rắn” xuất hiện gần như mỗi khi có sự kiện lớn tại đền, và đặc biệt, mỗi khi rắn xuất hiện lại với một màu sắc khác nhau. Và màu sắc của rắn lại trùng với màu sắc của tượng Phật mỗi khi nó nghỉ ngơi.
Ví dụ, khi tượng Cô Bốn mặc áo màu thổ cẩm, cơ thể của rắn có hoa văn giống như màu thổ cẩm, hoặc khi tượng Phật có màu vàng, cơ thể của rắn cũng có màu vàng.
Mỗi khi “ông rắn” trở lại đền, mặc dù không gian đền khá đông người, nhưng rắn vẫn hành xử mạnh mẽ và ở lại đền trong thời gian khá lâu.
Câu chuyện về “ông rắn” tại ngôi đền thiêng Đá Thờ không phải là về các yếu tố hư cấu hay bí ẩn; đó là một câu chuyện có thật đã xảy ra ở đây.
Mặc dù biết rằng có rất nhiều con rắn trong khu vực rừng núi sâu này, sự xuất hiện của chúng trùng khớp với các sự kiện của đền chỉ làm tăng thêm vẻ bí ẩn và linh thiêng của vùng đất này.
__________________________
Các ngôn ngữ khác
Tiếng Anh (English)
The Stone Altar Temple is located in the Bến Sơn area, Yên Lập town, known for the Stone Altar Hill, a place with dangerous terrain, with tall mountains above, deep ravines below, and streams continuously flowing through. Although there is an asphalt road passing through, the pristine beauty of this place is still preserved. The Stone Altar Temple is situated in a rare location on the mountain slope, amidst upright rocks, with a stone path leading to the top of the cliff with a flat land where the temple was built. The temple has existed for a long time, but no one knows its exact age. The tradition of the Stone Altar Temple tells the story of a woman who came from afar to the Stone Altar Hill, then disappeared there. Her soul is believed to be hidden at the Stone Altar Hill and helps people in the area in distress. To honor this woman, people built a small shrine on the mountain slope and called it the Shrine of the Lady, later known as the Shrine of the Four. The temple has been rebuilt with splendor and remains in its original location. The temple consists of three main halls: the hall of the Lady, the hall of the Lord, and the hall of the Child, along with a cave named Son Trang and a statue of Quan The Am Bodhisattva. Each time there is an important event at the temple, the “snake lord” appears, making many people curious. The “snake lord” often has colors matching those of the Buddha statue. The story of the “snake lord” at the Stone Altar is not fiction or mystery but a real event that has occurred. The appearance of snakes along with the events of the temple only adds to the mystery and sanctity of this land.
Tiếng Trung (Chinese)
石坛寺位于安立县班山区,以石坛山而闻名,这是一个地形危险的地方,上面是高耸的山峰,下面是深谷,而溪流不断流淌。虽然有一条沥青路穿过,但这个地方的原始美仍然得以保留。石坛寺位于山坡上一个罕见的位置,矗立的岩石之间,有一条石头小径通向山顶的平地,寺庙就建在那里。寺庙存在已久,但没有人知道它的确切年龄。石坛寺的传统讲述了一个女人从远方来到石坛山,然后在那里消失的故事。她的灵魂被认为隐藏在石坛山上,并在区域内的人们遇到困境时帮助他们。为了纪念这个女人,人们在山坡上修建了一个小神殿,称之为“女神殿”,后来被称为“四庙”。寺庙已经重建,仍然位于原来的位置。寺庙包括三个主要大厅:女士大厅,大人大厅和孩子大厅,以及一个名为“山洞”的洞穴和一个观音菩萨的雕像。每当寺庙发生重要事件时,“蛇王”就会出现,引起了许多人的好奇心。 “蛇王”经常具有与佛像相匹配的颜色。石坛的“蛇王”故事不是虚构或神秘,而是一个真实发生的事件。蛇与寺庙事件的出现只会增加这片土地的神秘和神圣。
Tiếng Pháp (French)
Le temple de l’autel de pierre est situé dans la région de Bến Sơn, dans la ville de Yên Lập, connu pour la colline de l’autel de pierre, un lieu au terrain dangereux, avec des montagnes élevées au-dessus, des ravins profonds en dessous, et des cours d’eau qui coulent continuellement. Bien qu’il y ait une route en asphalte qui traverse, la beauté préservée de cet endroit reste intacte. Le temple de l’autel de pierre est situé dans un endroit rare sur le versant de la montagne, au milieu de rochers dressés, avec un chemin de pierre menant au sommet de la falaise avec une terre plate où le temple a été construit. Le temple existe depuis longtemps, mais personne ne connaît son âge exact. La tradition du temple de l’autel de pierre raconte l’histoire d’une femme venue de loin jusqu’à la colline de l’autel de pierre, puis a disparu là-bas. Son âme est censée être cachée à la colline de l’autel de pierre et aide les gens de la région en détresse. Pour honorer cette femme, les gens ont construit un petit sanctuaire sur le versant de la montagne et l’ont appelé le Sanctuaire de la Dame, plus tard connu sous le nom de Sanctuaire des Quatre. Le temple a été reconstruit avec splendeur et reste à sa position d’origine. Le temple se compose de trois grandes salles principales : la salle de la Dame, la salle du Seigneur et la salle de l’Enfant, ainsi qu’une grotte appelée Son Trang et une statue de Quan The Am Bodhisattva. Chaque fois qu’il y a un événement important au temple, le “roi serpent” apparaît, suscitant la curiosité de beaucoup de gens. Le “roi serpent” a souvent des couleurs correspondant à celles de la statue du Bouddha. L’histoire du “roi serpent” à l’autel de pierre n’est ni de la fiction ni du mystère, mais un événement réel qui s’est produit. L’apparition des serpents avec les événements du temple ne fait qu’ajouter au mystère et à la sanctité de cette terre.